TQ bất an khi Mỹ bắt tay Úc giám sát Biển Đông

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

TQ bất an khi Mỹ bắt tay Úc giám sát Biển Đông

cong ty bao ve Việt Á - Ngày 15/8, báo chí Trung Quốc đã tuyên bố rằng Úc giờ đây đã trở thành mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này sau khi Úc ký kết một thỏa thuận hợp tác quân sự 25 năm với Mỹ để tăng cường giám sát Biển Đông.

Theo thỏa thuận vừa được ký kết này, Mỹ sẽ được phép triển khai 2.500 lính thủy quân lục chiến tới Úc để thực hiện các nhiệm vụ giải quyết khủng hoảng và hỗ trợ nhân đạo trong khu vực. Hiện Mỹ mới chỉ có 1.200 binh sĩ tham gia các hoạt động huấn luyện ở Úc.
TQ bất an khi Mỹ bắt tay Úc giám sát Biển Đông - 1
Thủy quân lục chiến Mỹ được điều tới đồn trú ở Úc
Động thái này của Úc và Mỹ đã khiến Bắc Kinh tỏ ra bất an, đặc biệt là sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định sẽ tăng cường phối hợp với Úc để giám sát chặt chẽ những hành động thay đổi hiện trạng trên Biển Đông.
Li Jie, chuẩn đô đốc hải quân Trung Quốc tuyên bố trên tờ Hoàn Cầu rằng Úc có thể đe dọa đến tuyến đường hậu cần trọng yếu của Trung Quốc qua eo biển Malacca một khi nổ ra xung đột ở Biển Đông. “Bởi vậy, Úc đang trở thành một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Trung Quốc”, viên tướng hải quân này khẳng định.
Tờ Hoàn Cầu cho rằng nếu một cuộc chiến tranh nổ ra giữa Trung Quốc với các nước láng giềng trên Biển Đông, Mỹ có thể nhanh chóng can thiệp bằng cách triển khai lực lượng tàu ngầm và máy bay quân sự từ các căn cứ ở Úc.
Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston và Ngoại trưởng Julie Bishop đã cùng tuyên bố về việc ký kết thỏa thuận hợp tác quân sự Mỹ-Úc.
Trong cuộc họp báo sau đó, ông Hagel nói: “Biển Đông là khu vực nơi có 5 trên 7 quốc gia ký kết hiệp ước bảo vệ lẫn nhau với Mỹ, và chúng tôi khẳng định là sẽ tôn trọng các cam kết đó”.
TQ bất an khi Mỹ bắt tay Úc giám sát Biển Đông - 2
Các quan chức Mỹ và Úc thông báo về thỏa thuận hợp tác quân sự mới
Trong khi đó, ông Johnston khẳng định 2.500 lính Mỹ được triển khai tới đây sẽ góp phần đào tạo và huấn luyện quân đội Úc. Ông nói: “Thủy quân lục chiến Mỹ là những chuyên gia hàng đầu về tác chiến và thực hiện chiến dịch trên biển. Chúng tôi đang quan sát để học hỏi xem họ thực hiện các nhiệm vụ tác chiến đó như thế nào”.
Hiện lực lượng quân đội Mỹ có mặt ở Úc vẫn không đáng kể so với 360.000 binh sĩ được Mỹ triển khai trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Trước đây, Trung Quốc đã nhiều lần lên giọng cảnh báo Úc không được ngả về phía Mỹ trong các vấn đề khu vực. Một nguồn tin của tờ Epoch Times (Mỹ) từng hợp tác với tình báo Mỹ tiết lộ rằng vào năm 2010 và đầu 2011, Trung Quốc đã từng tìm cách lôi kéo Úc bằng những đe dọa gián tiếp.
Theo nguồn tin trên, lời đe dọa mà Trung Quốc đưa ra với Úc là “nếu Úc bị tấn công, Mỹ sẽ không kịp đến để cứu. Bởi vậy Úc nên đứng về phe với Trung Quốc”. Tuy nhiên không lâu sau đó, Mỹ đã ký một hiệp ước hợp tác quân sự với Úc và bắt đầu điều 1.200 binh sĩ tới đồn trú ở đây.
Sau động thái này, tờ Hoàn Cầu đã công khai lời đe dọa với Úc vào tháng 11/2011 rằng: “Sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Úc sẽ không thay đổi được gì về ngắn hạn. Hãy chờ xem Úc sẽ hành xử như thế nào trong tương lai và Trung Quốc sẽ đáp trả như thế nào”.
Tờ Hoàn Cầu viết tiếp: “Nhưng có một điều chắc chắn là nếu Úc sử dụng các căn cứ quân sự để giúp Mỹ làm hại tới lợi ích của Trung Quốc, chắc chắn Úc cũng sẽ phải ‘hứng đạn’.”
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments